CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn: Khẩn trương triển khai công tác phòng, chống bão số 4
Thứ ba 27/09/2022 09:20

Ngày 26.9, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đi kiểm tra và chỉ đạo công tác ứng phó bão số 4 tại TX Hoài Nhơn và các huyện An Lão, Hoài Ân, Phù Mỹ.

Ngay khi đến TX Hoài Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh đến kiểm tra luồng lạch ra vào cửa biển Tam Quan và tình hình tàu thuyền đang neo đậu tại Khu neo đậu tàu thuyền trú tránh bão Tam Quan tại phường Tam Quan Bắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn kiểm tra tàu thuyền neo đậu tại Khu neo đậu tàu thuyền trú tránh bão Tam Quan, tại phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Kiểm tra luồng lạch ra vào Khu neo đậu.

Nhiều tàu cá của ngư dân TX Hoài Nhơn đã vào khu neo đậu an toàn.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN&PTDS) TX Hoài Nhơn, công tác ứng phó với bão số 4 đang được địa phương triển khai. Thị xã hiện có 2.149 tàu cá đã nhận được thông tin về cơn bão, trong đó có 1.445 tàu đang neo đậu tại bến Tam Quan và nhiều khu neo đậu khác. Đến sáng ngày 26.9, còn 55 tàu cá với 365 lao động đang nằm trong vùng nguy hiểm. Hiện số tàu cá nói trên đang di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm. Kể từ 6 giờ ngày 26.9, thị xã đã thông báo cấm tàu cá xuất bến. Địa phương cũng đã xác định địa điểm để di dời 13.972 người dân có nguy cơ ảnh hưởng đến bão số 4 đến nơi an toàn. Hiện các thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS của thị xã đã có mặt tại các địa phương chỉ đạo công tác ứng phó bão số 4 theo phương châm 4 tại chỗ.

Sau khi kiểm tra thực tế, nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu TX Hoài Nhơn xác định rõ bão số 4 là cơn bão rất mạnh, khu vực ảnh hưởng của bão rất rộng lớn, vì thế địa phương cần phải xác định thêm số hộ bị ảnh hưởng, thêm điểm cần di dời dân, thông tin cho người dân biết; đồng thời chủ động triển khai nhanh công tác di dời dân đến nơi an toàn, nhất là những hộ dân có nhà sát biển. Địa phương cũng phải khẩn trương kêu gọi tàu thuyền di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm, đến nơi trú tránh an toàn; hướng dẫn ngư dân neo đậu và thực hiện các biện pháp bảo vệ tàu thuyền, nhất là công tác phòng cháy chữa cháy, tuyệt đối không để ngư dân trên tàu khi bão đổ bộ vào đất liền. Chính quyền và lực lượng quân đội, CA có trách nhiệm bảo vệ tài sản của người dân. Bên cạnh đó, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa và huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân thực hiện công tác này.

“Bão số 4 là cơn bão rất mạnh, hướng di chuyển phức tạp, TX Hoài Nhơn và các huyện phía Bắc tỉnh có thể bị ảnh hưởng lớn. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão 4, đặt trụ sở hoạt động tại UBND phường Tam Quan Bắc. Ngày 27.9.2022, tôi sẽ cùng với một số thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh có mặt tại Tam Quan Bắc để trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó bão số 4”, đồng chí Phạm Anh Tuấn cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn động viên người dân phường Tam Quan Bắc có nhà giáp biển chuẩn bị phương án di dời đến nơi an toàn.

Kiểm tra khu vực Núi Gai, thôn Trà Cong, xã An Hòa, huyện An Lão - nơi có nguy cơ sạt lở đất cao, ảnh hưởng đến 178 hộ dân sống dưới chân núi và kiểm tra tuyến đường từ xã An Dũng mới đi An Vinh - nơi có nhiều điểm dễ bị sạt lở đất khi xảy ra mưa lớn, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu UBND huyện An Lão  nhanh chóng thông báo cho người dân biết nguy cơ bị sạt lở đất, đồng thời sẵn sàng phương án di dời các hộ dân đến nơi ở an toàn. Bên cạnh đó, kiểm tra rà soát toàn bộ các tuyến đường có nguy cơ sạt lở, bố trí lực lượng ngăn cấm người dân đi lại khi xảy ra sạt lở đất.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng lãnh đạo huyện An Lão đến kiểm tra khu vực Núi Gai, thôn Trà Cong, xã An Hòa có nguy cơ sạt lở.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, sẵn sàng di dời đến nơi an toàn.

Nhiều ngôi nhà dân ở thôn Trà Cong nằm dưới chân núi không an toàn.

Để chủ động công tác ứng phó với bão số 4, huyện An Lão cần thành lập sở chỉ huy tiền phương để chỉ đạo thực hiện các phương án được tốt hơn. Sở NN&PTNT cùng chính quyền địa phương tính toán lại phương án trồng và bảo vệ rừng, vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế, vừa hạn chế tình trạng xói mòn, sạt lở đất; đồng thời quy hoạch, bố trí khu tái định cư mới cho người dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn kiểm tra tuyến đường từ xã An Dũng đi xã An Vinh có nhiều điểm nguy cơ sạt lở cao và chỉ đạo huyện An Lão chủ động triển khai ngay phương án chống sạt lở, ngập úng.

Nhiều điểm trên tuyến đường từ An Dũng đến An Vinh có nguy cơ sạt lở cao.

Tại huyện Hoài Ân, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đến kiểm tra hồ chứa nước Vạn Hội (xã Ân Tín). Tại đây, đồng chí yêu cầu huyện Hoài Ân kiểm tra và triển khai phương án sơ tán dân tại các khu vực thấp trũng thường bị ngập lụt, chia cắt và các khu vực người dân sống ven núi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Bên cạnh đó, huy động thêm lực lượng hỗ trợ và bảo vệ người dân trong quá trình di dời đến nơi an toàn; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu. Cùng với đó là triển khai phương án PCTT cho các hồ chứa nước, điều tiết nước hợp lý, đảm bảo an toàn hồ chứa, hạn chế ngập nước ở vùng hạ du.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn kiểm tra hồ chứa nước Vạn Hội, xã Ân Tín, huyện Hoài Ân.

Kiểm tra công tác ứng phó bão số 4 tại 2 xã ven biển Mỹ Đức, Mỹ An (huyện Phù Mỹ), Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chỉ đạo UBND huyện Phù Mỹ huy động lực lượng hỗ trợ di dời ngay các hộ dân có nhà sát biển và số lượng tàu thuyền đang ở mép biển đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, giúp đỡ người dân chằng chống nhà cửa, sử dụng bao cát đắp bờ ngăn nước biển vào khu dân cư, đảm bảo an toàn cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống bão tại các xã ven biển ở huyện Phù Mỹ.

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo huyện Phù Mỹ triển khai ngay phương án di dời người dân cùng tàu thuyền đến nơi an toàn và hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa.

Người dân thôn Phú Hòa, xã Mỹ Đức di dời tàu thuyền đến nơi an toàn.

Lực lượng dân quân tự vệ, công an xã Mỹ Đức giúp dân xúc cát vào bao chằng chống nhà cửa và đắp bờ ngăn ngừa nước biển vào nhà dân.

Người dân xã Mỹ Đức kiểm tra các vật dụng, chằng chống nhà cửa.

Nhiều nhà dân xã Mỹ An nằm sát biển, không an toàn

Ngư dân xã Mỹ An đưa tàu thuyền lên bờ.

Lực lượng dân quân tự vệ hỗ trợ người dân đưa phương tiện khai thác thủy sản đến nơi an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn động viên, chia sẻ với ngư dân và đề nghị ngư dân nâng cao cảnh giác, tích cực phòng chống thiên tai.

Người dân Mỹ An cùng hỗ trợ đưa tàu thuyền đến nơi an toàn. 

TIẾN SỸ - Nguồn Báo Bình Định