CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Triển khai công tác tuyển quân năm 2023: Đúng, đủ các bước, bảo đảm dân chủ, công bằng
Thứ ba 04/10/2022 15:39

Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023 là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm và đang nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt.

Tuyển người nào, chắc người đó

Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang bắt đầu triển khai công tác xét duyệt chính trị, chính sách - khâu căn bản trong quy trình công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (gọi tắt là công tác tuyển quân).

Tại TP Quy Nhơn, cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu cho hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) cùng cấp thực hiện chặt chẽ, chu đáo các khâu xét duyệt để bảo đảm chất lượng thanh niên (TN) nhập ngũ, làm tiền đề thực hiện tốt các khâu tiếp theo trong công tác tuyển quân. Theo thượng tá Tô Bắc, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Quy Nhơn, công tác xét duyệt chính trị, chính sách luôn được đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật từ cấp thành phố đến cơ sở. Đến ngày 3.10, tất cả 21 phường, xã đã hoàn thành việc xét duyệt chính trị, chính sách; có 35 TN tình nguyện lên đường nhập ngũ, trong đó có 1 đảng viên.

Quy trình công tác tuyển quân được Hội đồng NVQS chỉ đạo các địa phương thực hiện chặt chẽ, chu đáo để bảo đảm chất lượng TN nhập ngũ. Ảnh: H.P

Để khắc phục tình trạng thiếu trách nhiệm trong công tác tuyển quân, Đảng ủy quân sự tỉnh và cấp ủy các cấp đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác tuyển quân. Vì vậy, ngay từ công tác sơ tuyển, các địa phương đã triển khai rất chặt chẽ. Thượng tá Hà Minh Chiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vân Canh, cho hay: “Để đảm bảo tuyển quân đủ quân số, chất lượng, hội đồng NVQS các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập các tổ công tác để đến từng gia đình có TN trong độ tuổi thực hiện NVQS tuyên truyền, vận động và lắng nghe, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của TN và gia đình”.

Thực hiện phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, tuyệt đối không để công dân không đủ tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, sức khỏe nhập ngũ vào quân đội, Hội đồng NVQS tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương coi trọng công tác xét duyệt, nhất là khâu nắm nguồn, sàng lọc, phân loại chất lượng chính trị của công dân. Các trường hợp được tạm hoãn và miễn nhập ngũ đều phải được xét duyệt công khai, dân chủ, hợp tình, hợp lý.

Thực hiện đúng, đủ các bước

Để công tác tuyển quân 2023 đạt chất lượng và hiệu quả cao, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo để các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai thực hiện với mục tiêu đủ số lượng, nâng cao chất lượng, đúng quy định.

Trên tinh thần đó, cơ quan quân sự các địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm khắc phục những hạn chế. Trọng tâm là thực hiện đúng, đủ quy trình các bước, tăng cường chỉ đạo bước rà duyệt, sơ tuyển ở cấp xã và khám tuyển ở cấp huyện.

Thượng tá Đỗ Minh Chiến, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Hiện nay, cơ quan quân sự các cấp đang tập trung nắm chắc số lượng, chất lượng công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, diện công dân được tạm hoãn, được miễn gọi nhập ngũ, công dân đủ điều kiện nhập ngũ đang tạm vắng… để tham mưu cho chính quyền giao chỉ tiêu tuyển quân phù hợp với khả năng, điều kiện của từng địa phương, gắn với địa bàn đơn vị động viên”.

Theo Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng, điểm thuận lợi của công tác khám tuyển năm 2023 là không còn bị dịch Covid-19 chi phối. Tuy vậy, vấn đề quan trọng nhất là các địa phương phải thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền để huy động TN lên trạm khám đạt tỷ lệ cao. Có vậy mới có thể lựa chọn được nhiều TN có sức khỏe tốt, góp phần nâng cao chất lượng tuyển quân.

Điểm mới trong công tác tuyển quân năm nay là việc Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 37/2022/NĐ-CP ngày 6.6.2022 (có hiệu lực từ ngày 22.7.2022) sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Nghị định được sửa đổi theo hướng tăng nhiều lần mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện NVQS; vi phạm quy định về nhập ngũ. Đây được xem là biện pháp quan trọng và cần thiết nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành Luật NVQS; nâng cao mức cảnh báo, răn đe đối với các tổ chức, cá nhân đã và đang manh nha những biểu hiện vi phạm.

Theo đại tá Trần Thanh Hải- Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, để hoàn thành mục tiêu tuyển quân đảm bảo số lượng, chất lượng, Hội đồng NVQS tỉnh đã yêu cầu tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển quân.

“Đi đôi với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS và thực hiện tốt chủ trương “địa phương làm tròn khâu”. Quá trình thực hiện, chúng tôi cũng sẽ chú trọng bám sát cơ sở để nắm chắc tình hình, kiểm tra, đôn đốc và giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn”, đại tá Hải nói.

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định