CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 2.9: Ổn định và trật tự
Thứ ba 06/09/2022 16:50

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong dịp lễ Quốc khánh 2.9 năm nay cơ bản được đảm bảo. Có được kết quả này là nhờ lực lượng CA toàn tỉnh đã triển khai kế hoạch cụ thể, kịp thời nhằm đấu tranh, trấn áp hiệu quả các loại tội phạm.

Nhờ triển khai nhiều phương án, công tác nghiệp vụ, các hành vi vi phạm pháp luật trong dịp nghỉ Lễ 2.9 đã bị CA các đơn vị, địa phương kịp thời phát hiện, xử lý.

Đơn cử, qua công tác nắm tình hình, lực lượng CA biết được trong khoảng thời gian từ đêm 1.9 đến rạng sáng 2.9, tại đường vào khu du lịch nghỉ dưỡng FLC Nhơn Lý và các tuyến đường liên thôn thuộc xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) sẽ có các đối tượng trong và ngoài tỉnh tụ tập chạy xe tốc độ cao. Do đó, các lực lượng CA gồm CSGT, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự (CA tỉnh); Đội CSGT - Trật tự (CA TP Quy Nhơn) và một số đội nghiệp vụ khác đã bố trí lực lượng mật phục.

Đến 1 giờ 45 phút ngày 2.9, lực lượng CA đã kịp thời ngăn chặn và bắt giữ 35 đối tượng cùng 42 mô tô, 1 ô tô đang tụ tập chạy xe tốc độ cao tại ngã tư Nhơn Lý (đoạn thuộc km 10 QL 19B, Khu kinh tế Nhơn Hội, TP Quy Nhơn). Qua kiểm tra, phát hiện có 2 đối tượng dương tính với ma túy, 3 lái xe vi phạm nồng độ cồn, trên ô tô có chở theo 2 xe mô tô độ chế dùng để đua, 1 cây đao, 5 can xăng.

Phương tiện của các đối tượng tụ tập chạy xe tốc độ cao tại QL 19B (Khu kinh tế Nhơn Hội, TP Quy Nhơn) bị lực lượng CA bắt giữ vào vào đêm 1.9, rạng sáng 2.9. Ảnh: CA TP Quy Nhơn

Hay trước đó, khoảng 6 giờ ngày 31.8, chỉ sau nửa ngày kể từ khi tiếp nhận vụ việc mất tài sản của bà V.T.T. (tỉnh Bắc Giang, đang du lịch tại TP Quy Nhơn), CA phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn) đã nhanh chóng bắt gọn kẻ trộm. “Sau khi báo cáo vụ việc, tôi cũng tính phải hủy chuyến bay về vì giấy tờ tùy thân đã bị kẻ gian lấy mất. Thế nhưng, thật may mắn khi nhận tin báo của các đồng chí công an rằng đã bắt được kẻ trộm; toàn bộ tài sản, giấy tờ tùy thân của tôi đã được thu hồi”, bà T. chia sẻ khi nhận lại tài sản.

Theo thống kê của CA tỉnh, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 năm nay (từ ngày 1 - 4.9), hoạt động của các loại tội phạm cơ bản được kiểm soát, kiềm chế tối đa; tại các địa phương không xảy ra các vụ việc phức tạp về trật tự xã hội. Trên các tuyến đường, nhất là các khu du lịch, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Toàn tỉnh xảy ra 1 vụ cướp giật tài sản/2 đối tượng; 2 vụ trộm cắp tài sản/4 đối tượng và xảy ra 1 vụ TNGT làm 2 người chết.

Tuy vậy, ý thức tuân thủ pháp luật, nhất là khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn kém. Tình trạng sử dụng rượu, bia rồi điều khiển phương tiện giao thông, chạy quá tốc độ quy định và không đội mũ bảo hiểm vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi.

Đơn cử, đêm 3.9, chỉ trong vòng 1 giờ tuần lưu tại một số tuyến đường chính trong nội thành Quy Nhơn, Đội CSGT - Trật tự (CA TP Quy Nhơn) đã phát hiện, xử lý hơn chục trường hợp vi phạm các lỗi vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm; nồng độ cồn vượt quá mức cho phép; trong đó, đối tượng vi phạm phần lớn là thanh thiếu niên.

Trung tá Ngô Hoài Bảo, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự (CA TP Quy Nhơn), cho biết: “Xác định lượng phương tiện tập trung nhiều tại TP Quy Nhơn nên tại những tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố, các tuyến nối những điểm vui chơi, giải trí, chúng tôi bố trí lực lượng vừa công khai vừa hóa trang mật phục để kịp thời điều tiết giao thông và xử lý các hành vi vi phạm. Trong 4 ngày nghỉ lễ, Đội đã xử lý gần 200 trường hợp vi phạm về giao thông, tạm giữ 66 phương tiện”.

Tiếp tục giữ vững, ổn định an ninh, trật tự

Dù đánh giá sơ bộ cho thấy tình hình ATGT, ANTT dịp nghỉ lễ vừa qua trên địa bàn tỉnh khá tích cực, song đại tá Huỳnh Bảo Nguyên, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết, lãnh đạo CA tỉnh vẫn chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy vai trò người đứng đầu; chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT tại địa bàn theo tình hình thực tế.

Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bám sát, quản lý chặt đối tượng hình sự, kết hợp với cảm hóa, giáo dục, gọi hỏi, răn đe; tuần tra kiểm soát, ngăn chặn các nhóm thanh thiếu niên tụ tập chơi khuya, có biểu hiện trộm cắp, đánh nhau, cướp giật tài sản hoặc tụ tập chạy xe tốc độ cao, nẹt pô; tăng cường nắm tình hình, quản lý đối tượng ma túy. Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân luôn đề cao cảnh giác, nâng cao tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm.

KIỀU ANH - Nguồn Báo Bình Định