CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH BÌNH ĐỊNH LẦN THỨ XIV, NHIỆM KỲ 2022 - 2027 Khát vọng - Đoàn kết - Bản lĩnh - Tiên phong - Sáng tạo
Thứ ba 27/09/2022 10:48

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Định đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Nhân dịp Đại hội, anh Hà Duy Trung, Bí thư Tỉnh đoàn, chia sẻ về một số kết quả nổi bật của nhiệm kỳ qua và những định hướng lớn cho nhiệm kỳ đến.

* Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, hoàn

Bí thư Tỉnh đoàn HÀ DUY TRUNG

thành hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XIII đề ra. Theo anh, đâu là những nét nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào tuổi trẻ Bình Định nhiệm kỳ 2017 - 2022?

- Trong giai đoạn 2019 - 2021, cả nước và tỉnh Bình Định gặp nhiều khó khăn trước tác động của đại dịch Covid-19. Song, đây cũng là khoảng thời gian để lại những dấu ấn nổi bật của tuổi trẻ toàn tỉnh. Tỉnh đoàn và đoàn các cấp đã chủ động điều chỉnh nội dung, phương thức hoạt động phù hợp trước tình hình dịch.

Trong đó, đáng chú ý là đã phát huy tinh thần xung kích của ĐVTN, nêu cao tinh thần 3T: “Tiên phong - Tương trợ - Thích ứng”, tham gia hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ nhân dân và người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch thông qua các mô hình như: Tạp hóa di động, Bữa ăn 0 đồng, Bếp ăn thanh niên, Shipper áo xanh, Lít xăng xanh…

Các cơ sở đoàn còn ra quân 226 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ lưu thông hàng hóa trên các tuyến quốc lộ, hỗ trợ lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch, các điểm tiêm vắc xin; trao tặng hơn 210.600 khẩu trang y tế, 380 lít nước sát khuẩn, 16 tấn nông sản; trao tặng 4 nhà bạt (trị giá 300 triệu đồng), 320 bộ đồ bảo hộ, 60 máy đo thân nhiệt, sát khuẩn… cho các chốt kiểm dịch.

Ngoài ra, chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp cũng để lại nhiều dấu ấn. Toàn tỉnh hiện có 211 tổ thanh niên vay vốn, với 10.409 hộ vay từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng CSXH, dư nợ hơn 404 tỷ đồng. 17 dự án thanh niên làm kinh tế giỏi được hỗ trợ với số tiền hơn 3,1 tỷ đồng từ Quỹ Hỗ trợ thanh niên Bình Định lập nghiệp, khởi nghiệp.

Mặt khác, các cấp bộ đoàn còn tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực của cán bộ Đoàn về khởi nghiệp và hỗ trợ thanh niên về nguồn vốn, chuyển giao KHKT, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Đặc biệt, công tác giáo dục của Đoàn luôn được Tỉnh đoàn xác định là nhiệm vụ hàng đầu, triển khai đồng bộ, ứng dụng tốt chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, kịp thời nắm bắt, phản ánh tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong thanh thiếu niên.

Đội thanh niên tình nguyện chuyên ngành cấp tỉnh triển khai các hoạt động tình nguyện, sinh hoạt hè, ôn tập cho học sinh tại làng O2, xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: C.H

* Bên cạnh những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi còn gặp những khó khăn, hạn chế gì, thưa anh?

- Nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN tuy đã được đổi mới bằng nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 nhưng chưa đa dạng trong các đối tượng, nhất là ở địa bàn dân cư; việc nắm bắt tình hình và tư tưởng thanh niên có lúc chưa kịp thời.

Một số hoạt động phong trào của Đoàn còn mang tính dàn trải, hiệu quả đem lại chưa cao. Công tác triển khai hội nhập quốc tế chỉ mới dừng lại ở việc tổ chức các lớp học nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học và tập huấn kiến thức hội nhập cho cán bộ, ĐVTN.

Các hoạt động chăm lo, đồng hành, hỗ trợ thanh niên đặc thù chưa đa dạng, chưa đáp ứng tốt các nhu cầu của thanh niên. Việc thành lập mới tổ chức Đoàn, Hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước chưa đạt chỉ tiêu.

* Xin anh cho biết, trong nhiệm kỳ tới, các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên toàn tỉnh cần tập trung vào những nội dung trọng tâm nào?

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, thực hiện phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, toàn tỉnh có 3.636 công trình, phần việc thanh niên trị giá hàng chục tỷ đồng được Đoàn các cấp thực hiện, như: Nạo vét 1.127 km kênh mương, khơi thông dòng chảy; xây dựng 958 hố rác nông thôn và 350 bi rác thải tại các hộ gia đình; lắp đặt 112 km công trình Thắp sáng đường quê; xây dựng 129 nhà Nhân ái, nhà Khăn quàng đỏ với tổng trị giá gần 6,5 tỷ đồng; xây dựng mới 176,5 km đường bê tông nông thôn...

Nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã kết nạp 73.727 đoàn viên mới; giới thiệu 13.409 đoàn viên ưu tú cho Đảng và có 6.006 đồng chí được kết nạp vào Đảng, chiếm 74,98% đảng viên mới kết nạp của toàn Đảng bộ tỉnh.

- Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Bình Định: Khát vọng - Đoàn kết - Bản lĩnh - Tiên phong - Sáng tạo”, trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tỉnh đoàn phấn đấu hằng năm giáo dục, tư vấn, hỗ trợ ít nhất 1.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức cho 250 nghìn lượt ĐVTN tham gia hoạt động tình nguyện do Đoàn, Hội tổ chức. Tư vấn hướng nghiệp cho 300 nghìn lượt ĐVTN, phấn đấu có trên 7.000 ĐVTN có việc làm sau khi được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Có 300 nghìn lượt thanh thiếu nhi được hỗ trợ nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ và hội nhập quốc tế. 100% Đoàn cấp huyện có hoạt động cụ thể tham gia vào quá trình chuyển đổi số và nâng cao năng lực số cho thanh niên; ít nhất 50% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 70% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử… Đồng thời, Tỉnh đoàn cũng đề ra 9 đề án, chương trình trọng điểm để thực hiện trong nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Để thực hiện tốt các chỉ tiêu, đề án trọng tâm, điều kiện tiên quyết chính là chất lượng của cán bộ đoàn, ĐVTN. Vì thế, công tác bồi dưỡng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống văn hóa, có trách nhiệm là nhiệm vụ quan trọng sẽ được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. Tập trung chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn các cấp vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và hành động…

* Xin cảm ơn anh!

Kỳ vọng ở Đại hội

* Giám đốc HTXNN thanh niên Hoài Ân PHAN CHÂU HIỆU: Quan tâm hỗ trợ mô hình khởi nghiệp của thanh niên nông thôn

Tôi mong tổ chức Đoàn chú trọng hỗ trợ ĐVTN thực hiện các mô hình kinh tế phù hợp với tình hình địa phương, nhu cầu của thị trường và gắn với xây dựng sản phẩm OCOP; cần quan tâm và là cầu nối trong việc tìm kiếm thị trường cho thanh niên khởi nghiệp. Tập trung thực hiện các giải pháp thông qua việc xác định những dự án, nhóm DN mới khởi nghiệp có chung đặc thù về sản phẩm liên kết với nhau, để thuận lợi trong việc kết nối và định hướng phát triển cho các DN, dự án khởi nghiệp.

* Bí thư Huyện đoàn Tây Sơn CAO THỊ TƯỜNG SINH: ĐVTN tích cực tham gia chuyển đổi số

Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu trong hoạt động cải cách hành chính của các cơquan Nhà nước, hướng tới xây dựng thành công chính quyền điện tử, đô thị thông minh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN. Để ĐVTN tích cực tham gia chuyển đổi số, tôi mong thời gian tới, Tỉnh đoàn tăng cường chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, nhất là lực lượng ĐVTN đang công tác trong các cơquan, đơn vị Nhà nước, cần tích cực học tập, nâng cao trình độ tin học, là lực lượng nòng cốt trong công tác chuyển đổi số; tiếp tục đề ra các giải pháp, phương thức, ứng dụng sáng tạo chuyển đổi số vào các mặt của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

* Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Thạnh LƯƠNG THÀNH CHƯƠNG: Tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Để phong trào, hoạt động Đoàn tiếp tục phát huy hiệu quả, tôi mong muốn tổ chức Đoàn có ý kiến với các cấp, ngành trong tỉnh, Trung ương cần quan tâm hơn công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên dân tộc thiểu số để “giữ chân” họ ở lại địa phương. Việc ĐVTN đi làm xa là nhu cầu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế gia đình và chương trình giảm nghèo của địa phương; song, để hài hòa giữa mối quan hệ đời sống và hoạt động Đoàn, các cấp, ngành tiếp tục quan tâm đến công tác giải quyết việc làm tại chỗ cho họ.

* Bí thư Đoàn Khối DN tỉnh BÙI LÊ KHÁNH: Để thanh niên công nhân đặt niềm tin vào Đoàn

Tôi rất mong tổ chức Đoàn sẽ tiếp tục quan tâm đến ĐVTN Khối DN tỉnh, đặc biệt là đối tượng thanh niên công nhân. Chúng ta cần phải có những bước đột phá trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên. Tạo mọi điều kiện để đảm bảo các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên công nhân. Cần quan tâm tạo sân chơi lành mạnh thu hút thanh niên, giúp họ thấy được rằng Đoàn thực sự là nơi đáng tin cậy để sẵn sàng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất, nâng cao tay nghề, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

* Bí thư Đoàn Trường ĐH Quy Nhơn CAO KỲ NAM: Giáo dục chính trị, tư tưởng là mũi nhọn

Thanh niên hiện nay nhận thức và hành động khác nhiều so với trước đây; ảnh hưởng không nhỏđến công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tại cơsở. Tôi kỳ vọng Đại hội sẽ đề ra nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp để phát triển mạnh mẽ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên của tỉnh, tập trung mũi nhọn vào công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng các kỹ năng sống. Quan tâm triển khai nhiều phong trào hoạt động, rèn luyện nhằm đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng và phù hợp với thanh niên, sinh viên trong giai đoạn hiện nay.

DUY ĐĂNG (Ghi)

CHƯƠNG HIẾU (Thực hiện) - Nguồn Báo Bình Định