CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Tăng cường công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh
Thứ năm 19/05/2022 13:44

Tham gia phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, thực hiện chính sách an sinh xã hội ở vùng đồng bào dân tộc (ĐBDT) thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác dân vận được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận, công tác dân tộc ở vùng ĐBDT thiểu số và miền núi trong tình hình mới với nhiều hình thức, cách làm hiệu quả, thiết thực, sát thực tiễn. Trong đó tập trung giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, nâng cao đời sống, đẩy lùi các tập tục lạc hậu; hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật, vật nuôi, cây trồng cho năng suất, chất lượng cao; phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh... Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh chủ động phối hợp các ban, ngành, đoàn thể quán triệt và triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong các trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức và việc làm cụ thể, thiết thực, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sỹ LLVT và đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với xây dựng đơn vị “Dân vận tốt”, các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới", “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo”, “Khu dân cư không có tệ nạn tự tử, bạo lực gia đình và các hành vi vi phạm pháp luật”...

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh gặp mặt, tặng quà già làng, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

Trong 10 năm qua, LLVT tỉnh đã đã huy động bộ đội và dân quân với hơn 82.100 công lao động di dời hơn 500 hộ/1.700 nhân khẩu vùng ngập lụt đến nơi an toàn, tu sửa 25,6 km đường, 39 phòng học, 12 trạm xá, 18 ngôi nhà, nạo vét 10,2 km kênh mương, khai hoang phục hóa, trồng 24 ha rừng; tham gia xóa đói, giảm nghèo cho 57 hộ; khám tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 6.070 lượt người, với giá trị thuốc trên 2,7 tỷ đồng. Tổ chức thăm tặng 380 tấn gạo cho đồng bào nghèo, gia đình chính sách các xã đặc biệt khó khăn; tặng 3.456 bộ quần, áo, chăn, màn, ti vi, cờ Đảng, cờ Tổ quốc, tượng Bác Hồ, đài bán dẫn, dụng cụ lao động... cho đồng bào các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn các huyện trung du, miền núi, với trị giá trên 1,8  tỷ đồng. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành công tác dân vận tại địa phương, các làng kết nghĩa thuộc các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh, với tổng số tiền trên 3,1 tỷ  đồng.

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị trực thuộc chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành đoàn thể địa phương tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vững mạnh, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tích cực tham gia xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên vững mạnh, làm chỗ dựa cho cấp ủy, chính quyền cơ sở trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và tham gia xử lý có hiệu quả những vấn đề phức tạp nảy sinh trên địa bàn theo đúng pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ Quốc phòng. Thực hiện tốt các chính sách trong tuyển quân, bồi dưỡng đào tạo cán bộ là con em đồng bào các dân tộc, tỷ lệ thanh niên nhập ngũ là người dân tộc thiểu số ngày càng cao; công tác bồi dưỡng tạo nguồn cho địa phương được quan tâm đúng mức; công tác tuyên sinh quân sự đối với học sinh là người dân tộc thiểu số được chú trọng.

Những kết quả đạt được trong công tác dân tộc của LLVT tỉnh thời gian qua đã góp phần quan trọng thực hiện thành công các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, công tác dân tộc ở vùng ĐBDT thiểu số và miền núi; đồng thời góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, giữ vững quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Quân đội và Nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tô thắm thêm hình ảnh, truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân” trong thời kỳ mới./.

   Minh Lực